Articles

บทความ 3 มาเลือกใช้ชุดควบคุมส่วนกลาง ระบบ vrv vrf

Print
Category: หมวด บทความความรู้ แอร์ vrv vrf
Published Date Written by เอแพ็คแอร์ฯ

บทความ 3 มาเลือกใช้ชุดควบคุมส่วนกลาง ระบบ vrv vrf กันเถอะ 

จุดเด่นของระบบ vrv vrf อีกเรื่องเป็นการจัดการเครื่องปรับอากาศทั้งอาคาร ผ่านชุด central control ครับ ซึ่งมีให้เลือกใช้หลายแบบ 

แบ่งชนิดอุปกรณ์ควบคุมส่วนกลางดังนี้

1.ชุดควบคุมแบบง่าย ๆ simple central control : มี 2 แบบให้เลือก แบบมีปุ่มเปิดปิด 16 ปุ่มเพื่อเปิด-ปิด อยู่ใน remote เดียว กรณีเครื่องมีปัญหาจะขึ้นกระพริบให้ คุมแอร์ได้ 16 เครื่อง กับ อีกแบบมี 16 ปุ่ม คุมแอร์ได้ 16 เครื่องเช่นกันแต่สามารถตั้งอุณภูมิ ตั้งเวลาเปิด ปิดรายสัปดาห์ได้ด้วย (ตามรูป 2,3 ด้านซ้ายจากบนลงล่าง)

 

2.ชุดควบคุมแบบ icon สี หรือเป็นแบบ Medium Central Control : ดีกว่าแบบแรก คุมได้ 64 เครื่อง จอเป็น touch screen มีปากกาให้จิ้ม แสดงแอร์แต่ละห้องเป็น icon หรือ เป็น lists รองรับการควบคุมระยะไกล WEB ACCESS (option), การคิดค่าไฟฟ้า PPD (option) (ตามรูป 1 ด้านซ้าย)

 

3.ชุดควบคุมแบบสมบูรณ์แบบ หรือแบบ High Premium Central Control : แบบนี้บางทีเรียกว่า แบบ ลง Lay-Out วางตำแหน่ง icon air แต่ละห้อง ดูง่าย ควบคุมได้หลากหลาย มี function web access เป็น standard ส่วนคิดค่าไฟฟ้า PPD ยังเป็น option ในบทนี้เราจะกล่าวถึงชุดควบคุมแบบที่ 3 นี้ครับ เนื่องจากมี feature และ function หลากหลายให้ได้อธิบายกัน ถ้าพร้อมแล้วลงไปดูรายละเอียดกันครับ

 

 

รายละเอียด ชุดควบคุมแบบสมบูรณ์แบบหรือแบบ High Premium Central Control

(เนื้อหา ข้อมูลของชุด ITM  :Intellegent Touch Manager : Daikin)

ระบบแอร์vrv /vrf กับการจัดการพลังงานทั้งอาคาร ง่ายๆ ผ่าน Labtop หรือ มือถือ smart phone

การเลือกใช้ระบบปรับอากาศแบบ VRV หรือ VRF คุณสามารถเลือกซื้ออุปกรณ์เพิ่มที่ใช้สำหรับควบคุมแอร์ทุกเครื่องผ่านจากส่วนกลาง ซึ่งระบบ VRV หรือ VRF มีรองรับให้ ต่างจากเครื่องปรับอากาศ แบบแยกส่วนทั่วไปที่ไม่สามารถทำได้   ทำให้คุณสามารถควบคุมปริมาณการใช้พลังงานจาก เครื่องปรับอากาศ ทั้งอาคารได้ง่ายดาย   คุณสามารถดูเครื่องปรับอากาศโดยมองเห็นเป็นแบบ Lay-Out แยกเป็นชั้นๆให้เลย การทำงานที่เห็นเป็นแบบ Real Time ที่สำคัญคุณยังเลือกได้ว่าจะดูผ่าน PC Labtop    หรือผ่านมือถือ Smart Phone (แบบ Androide) ผ่านทาง Internet ได้เลย ไม่ต้อง download program พิมพ์ชื่อ url ใน brower ได้โดยตรงเลย (จะมี user name & password ให้เมื่อคุณซื้อ option ชุดควบคุมส่วนกลาง)"

 "เรื่องควบคุมส่วนกลาง จริงๆแล้วมีประโยชน์สำหรับเจ้าของโครงการ หรือผู้ดูแลอาคาร เป็นอย่างมาก เนื่องจาก ค่าไฟฟ้าที่เกิดขึ้นของอาคาร โดยเฉลี่ย อยู่ราวๆ 60-70% ครับที่มาจากเครื่องปรับอากาศ ถ้าเพิ่มการจัดการพลังงานแอร์ ลงทุนเพิ่มอีกสัก 1-3%ของโครงการ ติดชุดควบคุมส่วนกลาง ไม่เพียงแต่ค่าไฟฟ้าลดลง แต่ยังอำนวยความสะดวกหลากหลาย ให้กับเจ้าของหรือผู้ดูแลอาคาร มากมาย ติดแล้วทำอะไรได้บ้าง มีประโยชน์อย่างไร ขอนำชุดควบคุมส่วนกลาง ที่เรียกว่า ITM หรือชื่อเต็ม I Touch Manager ของทางไดกิ้น มาบรรยายครับ

"ก่อนที่เราจะเข้าสู่ประโยชน์ของชุดควบคุมส่วนกลาง ITM มาดูเงื่อนไขของ ITM ก่อนครับ 

เงื่อนไขข้อแรก ชุดควบคุมส่วนกลาง ITM 1 ชุดสามารถต่อกับชุดภายในโครงการสูงสุดที่ 64 กลุ่ม (1 กลุ่ม จะเท่ากับ 1 เครื่องชุดภายใน ถ้าไม่พ่วง รีโมทกัน แต่ถ้าพ่วง รีโมทกัน เช่นห้องรับแขกมีชุดภายใน 3 เครื่องใช้พร้อมกัน อาจพ่วง รีโมทเป็นแค่รีโมทเดียว อันนี้เรียกที่พ่วง 3 รีโมทว่าเท่ากับ 1 กลุ่ม) ถ้าเกิน 64 มี option ที่เรียกว่า  ITM plus adapter ต่อเพิ่มได้อีก 64 กลุ่ม(หรือเครื่องชุดภายใน) รวมได้สูงสุด อีก 7 ITM plus adapter  รวมเท่ากับ 64 + (7x64) = 512 ชุดภายใน  สมมุติโครงการเราเป็น บริษัทแม่ที่ กรุงเทพ มีสาขา เหนือ ใต้ อีสาณ ตะวันออก เราสามารถควบคุมสาขาทั้ง 4 กับบริษัทแม่ในหน้าจอเดียวกันได้ ผ่านชุดอุปกรณ์ที่เรียกว่า ITM Integator  สามารถคุมได้ 5 ชุดของ 1 ITM + 7ITM plus adapter  รวมคุมได้สูงสุดเท่ากับ 512 X 5 = 2,560 ชุดเครื่องภายใน

 เงื่อนไขที่สอง  ชุด ITM ที่เราซื้อจะแถม ฟังก์ชั่น Web Access หรือ ฟังก์ชั่นสั่งงานทาง Internet ได้เลยครับ ถ้าเราต้องการควบคุมแอร์ผ่านทาง อินเตอร์เน็ต (web access function) ผ่านมือถือ Smart phone (ต้องเป็น Smart phone แบบ androide นะครับเนื่องจากต้องใช้ flash และ java script ในการประมวลผลต่าง ๆ ตระกูลค่าย apple iphone ไม่ได้ครับ ไม่รองรับ) คุณต้องเตรียมสายแลนมาเสียบที่ชุด itm ด้วยครับ   

ทราบเงื่อนไขแล้ว มาเริ่มดูประโยชน์ ของ itm ( ติดตามต่อนะครับ จะทยอยเขียนเพิ่มเติม )

 ผมขอสรุปเป็นข้อเลยเพื่อง่ายแก่ความเข้าใจดังนี้

Benefit 1.แสดงผลได้หลากหลายช่องทาง

แสดงและควบคุมระบบปรับอากาศทั้งโครงการ ผ่านได้ถึง 3 ช่องทางตามที่คุณ สะดวก 

 1.หน้าจอ ITM Touch Screen

 2.เครื่อง    PC ตั้งโต๊ะ หรือ Notebook

 3.มือถือ    ระบบ Android

Benefit 2. โชว์แบบ LAY OUT แยกเป็นชั้นดูง่าย

สามารถตั้งภาพหน้าจอ และ DOWNLOAD

LAY-OUT แต่ละชั้น ดูสะดวกยิ่งขึ้น

 

Benefit 3. ควบคุมระบบปรับอากาศได้ทุกที่ ทุกเวลา ! ผ่าน INTERNET

       สามารถดูระบบปรับอากาศของโครงการได้ตลอดเวลา ทุกที่ ในประเทศ ต่างประเทศผ่าน 

         INTERNET ไม่ต้องลงโปรแกรมใดใด ควบคุมผ่าน INTERNET

         ได้ทุกที่ ทุกเวลา

เข้าweb ควบคุม ได้ 60 username : สำหรับ  General user

เข้าweb ควบคุม ได้  4 username : สำหรับ  Admin user

Benefit 4. มี BUZZER แจ้งเตือนพร้อมรายละเอียด ERROR

รู้ปัญหาก่อนด้วยระบบเสียงเตือนในตัวเมื่อพบ ERROR พร้อม

รายละเอียดปัญหาพร้อมชื่อผู้ติดต่อและเบอร์โทร

Benefit 5. ส่งEMAILแจ้งเตือนเครื่องเมื่อมีปัญหาแก่ผู้ดูแลอาคารสูง

ถึง10 EMAILS เมื่อเกิด ERROR ส่งทุกฝ่ายหรือแยกตามผู้ดูแลแต่ละชั้น และสามารถ

แจ้งเตือนกับระบบอื่นที่ไม่ใช้ระบบปรับอากาศได้(อุปกรณ์ที่คุมได้ตามข้อกำหนดในITM)

Benefit 6. สามารถตรวจสอบประวัติการใช้งาน ERROR ต่างๆย้อนหลัง

ได้สูงสุดถึง 500,000 เหตุการณ์ย้อนหลัง

Benefit 7. ประหยัดพลังงานเพิ่มขึ้นด้วยโหมด SETBACK TEMP

ให้เครื่องปรับอากาศปรับอุณหภูมิขึ้นเอง 2 แบบ

แบบ1 SETBACK LOW  ปรับขึ้นเอง 2 องศาตามช่วงเวลาที่เรากำหนด

แบบ2 SETBACK HIGH ปรับขึ้นเอง 4 องศาตามช่วงเวลาที่เรากำหนด

 

 

 ขอขอบคุณข้อมูล : www.vrvclub.comCategory: หมวดบทความลดพลังงาน Energy Articles

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

meta keyword :แอร์ระบบvrv/vrf,รับติดตั้งแอร์ vrv/ vrf,แอร์ vrvไดกิ้น แอร์vrf ราคาแอร์ vrv vrf ราคาแอร์ระบบvrv vrf เลือกซื้อแอร์ vrv vrf ยี่ห้อไหนดี,ราคาแอร์ระบบ vrv vrf แพงไหม?,ระบบ vrv vrf คือ? ระบบ vrv vrf หมายถึง,แอร์ vrv vrf ประหยัดค่าไฟฟ้า? ข้อแตกต่าง แอร์ vrv vrf กับ แอร์ทั่วไป แอร์vrv vrf ไดกิ้น แอร์ vrv vrf มิตซูบิชิ ,แอร์ vrv vrf โตชิบา

Thursday the 28th. Design by QualityJoomlaTemplates. Custom text here
Copyright 2012

©